Sitemap là một thuật ngữ vô cùng phổ biến trong website và là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình SEO website của doanh nghiệp vì vậy mọi người cần phải nắm bắt một cách chính xác khái niệm này. Hiểu được điều đó, chúng tôi đã nghiên cứu và tổng hợp thông tin kiến thức về khái niệm này và đưa ra bài viết Sitemap là gì, tầm quan trọng đối với website và cách tạo sitemap cho website tại bài viết sau đây.
Mục Lục
Sitemap là gì?
Sitemap hay còn gọi là bản đồ website được hiểu là một file để liệt kê tất cả các tệp tin và trang trên website. Danh sách này được và sắp xếp theo dạng sơ đồ phân tầng để giúp các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu trên website, giúp doanh nghiệp đưa ra thứ tự ưu tiên cho các link URL mà doanh nghiệp mong muốn và hiển thị kết quả trên công cụ tìm kiếm tốt hơn.
Tầm quan trọng của sitemap đối với website
Đối với một website thì sitemap có những tác động như sau:
Giúp người dùng sử dụng website nhanh và thuận tiện hơn từ đó tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho những người truy cập website. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp các công cụ tìm kiếm như Google đánh giá cao một trang web và cho nó hiển thị tốt hơn trên kết quả tìm kiếm.
Giúp các đường link trong website được khai báo và nhận diện bởi Google dễ dàng hơn từ đó các bài viết mà doanh nghiệp triển khai sẽ tiếp cận đến được nhiều đối tượng hơn.
Đối với những website vừa mới tạo thì sitemap lại còn mang đến khả năng lập chỉ mục tốt hơn. Đặc biệt là những website chưa có được đánh giá cao của google vì vậy mà quá trình SEO website (điển hình là offpage) gặp phải khó khăn khi google rất lâu sau mới cho index bài viết trên website.
Thông qua sitemap, người dùng có thể định hình một cách rõ nét về cấu trúc của một website, biết được doanh nghiệp cung cấp điều gì và dễ dàng tìm kiếm nhưng thông tin, kiến thức mà mình quan tâm.
Phân loại sitemap phổ biến hiện nay
Có 2 cách thường được sử dụng để phân loại sitemap hiện nay đó là: phân loại theo cấu trúc và phân loại theo định dạng. Trong đó:
Phân loại theo cấu trúc: bao gồm XML và HTML. XML được tạo ra để nhằm mục đích để bọ của Google dễ dàng tiếp cận dữ liệu của website còn HTML tạo ra để giúp người dùng dễ dàng truy cập và tìm kiếm các tài nguyên mà website cung cấp nhờ việc thiết kế giao diện.
Phân loại theo định dạng bao gồm Image sitemap chứa các thông tin liên quan đến ảnh được lưu trữ trên website, video sitemap là dạng sơ đồ chứa thông tin về video, news sitemap thì giúp doanh nghiệp kiểm soát dữ liệu được gửi đến Google News và cuối cùng là mobile sitemap khi doanh nghiệp tiến hành thiết kế website cho phiên bản di dộng.
Hướng dẫn cách tạo sitemap cho website hiệu quả hơn
Có một phương pháp mà nhiều lập trình viên sử dụng khi tạo sitemap cho website đó là tạo sitemap cho người dùng xem, trong đó sẽ hiển thị cấu trúc của website, đường link điều hướng đến các trang web con, có đoạn mô tả ngắn nội dung của từng trang với mục đích là để người truy cập có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và tra cứu thông tin cần thiết.
Tùy theo từng quy mô của trang web mà bạn thiết kế từ đó sitemap này cần chi tiết đến mức độ như thế nào. Với một website con nhỏ thì chỉ cần vài link đến trang con còn với những website lớn thì có thể tạo sơ đồ cấp 2,3 mà không cần đến các cấp độ 4.
Trên đây là một số thông tin về khái niệm sitemap là gì, cách phân loại cũng như phương pháp để tạo sitemap hiệu quả cho website hướng đến người dùng. Hy vọng với kiến thức trong bài mọi người đã có cái nhìn rõ hơn về vấn đề này.
Thông tin tham khảo tại nguồn: Sitemap là gì? Vì sao doanh nghiệp nên tạo Sitemap cho website? – Bizfly.vn
Bình luận về chủ đề post