Phần mềm quản lý bán hàng ngày nay đã không còn xa lạ với bất cứ người nào kinh doanh buôn bán. Với sự phát triển về công nghệ, các phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp chủ cửa hàng dễ dàng xử lý các nghiệp vụ bán hàng, quản lý doanh thu, quản lý kho và đơn giản hóa các vấn đề sổ sách kế toán.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng với đa dạng công nghệ phù hợp với từng mô hình kinh doanh. Dưới đây mình sẽ điểm qua danh sách top 6 phần mềm đang được ưa chuộng nhất hiện nay!
Mục Lục
1. Phần mềm quản lý bán hàng là gì?. Có nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng?
Phần mềm quản lý bán hàng là một chương trình viết bằng ngôn ngữ máy tính ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý cửa hàng/doanh nghiệp như quản lý kho, hàng hóa, khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên, quản lý bán hàng, đơn hàng, chăm sóc khách hàng, triển khai các chương trình hậu mãi,…
Bạn sẽ không còn phải mất hàng giờ đồng hồ với rất nhiều sổ sách cồng kềnh hay những biểu mẫu excel trải dài dễ xảy ra sai sót, khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giải quyết được các vấn đề trên một cách tự động, nhanh chóng và chính xác, đáp ứng kịp thời các báo cáo bán hàng mà bạn đang cần.
Không những thế, việc áp dụng phần mềm bán hàng hiện nay giúp ích rất nhiều khi chủ cửa hàng cần một công cụ để giám sát tất cả các hoạt động buôn bán hằng ngày dù họ không thể đến cửa hàng của mình.
Dưới đây là top 6 phần mềm quản lý bán hàng nói chung được nhiều cửa hàng, doanh nghiệp hay dùng nhất. Tuy nhiên, phần mềm quản lý bán hàng trên thị trường có hai loại: phần mềm cho ngành bán lẻ và phần mềm dành cho ngành dịch vụ F&B. Nếu nhắc đến ngành kinh doanh ăn uống F&B thì POS365.vn là giải pháp hàng đầu và chuyên biệt nhất hiện nay.
Từ kinh nghiệm hỗ trợ hơn 45.000 quán cafe, nhà hàng trong việc triển khai, ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng của POS365.vn cho thấy, việc số hóa quy trình quản lý bán hàng bằng phần mềm giúp các chủ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh, gấp ba tốc độ phục vụ, tăng trưởng doanh thu vượt bậc tới tới 50%.
2. Phân loại phần mềm quản lý bán hàng
Trên thị trường hiện này có rất nhiều loại phần mềm quản lý bán hàng với những đặc điểm, tính năng khác nhau. Nhưng có thể chia phần mềm quản lý bán hàng thành một số loại như sau:
Dựa trên ngành nghề:
Phần mềm quản lý bán hàng chung cho ngành bán lẻ: Đây là các phần mềm được thiết kế để có thể sử dụng tại các cửa hàng thuộc nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau. Điểm đặc biệt của các phầm mềm này là cài đặt đơn giản, dễ sử dụng, có đầy đủ những tính năng cơ bản như quản lý đơn hàng, bán hàng và thanh toán, quản lý hàng hóa và tồn kho,… Tuy nhiên, vì được sử dụng rộng rãi cho nhiều ngành nghề nên các tính năng không được tối ưu để phù hợp với từng lĩnh vực.
Phần mềm quản lý bán hàng riêng lẻ cho mô hình kinh doanh ăn uống F&B: Để đáp ứng nhu cầu quản lý khá phức tạp của các nhà hàng, quán ăn, quán cafe, trà sữa,… các phần mềm quản lý bán hàng chuyên sâu và riêng biệt cho ngành F&B được xây dựng và cũng được khá nhiều thương hiệu tin dùng. Ngoài các tính năng quản lý và bán hàng cơ bản được tối ưu hơn cho quy trình vận hành nhà hàng, quán cafe, các phần mềm này cũng sẽ được tích hợp thêm nhiều giải pháp mở rộng như menu điện tử, thiết bị hiển thị KDS hỗ trợ bếp/bar,… phục vụ riêng cho ngành kinh doanh ăn uống.
Dựa trên chi phí và nền tảng công nghệ:
Phần mềm quản lý bán hàng cài đặt trực tiếp (mua 1 lần và sở hữu trọn đời): Đây là loại phần mềm cài đặt trực tiếp vào máy tính, có tính ổn định cao. Dữ liệu được lưu trữ vào ổ cứng máy tính, trên server của doanh nghiệp nên có tính bảo mật cao, không bị chia sẻ dữ liệu với bên thứ 3. Tuy nhiên với dạng phần mềm này, doanh nghiệp cần có đội ngũ kỹ thuật để duy trì máy chủ, các bản updates của phần mềm không được cập nhật kịp thời mà cần phía nhà cung cấp trực tiếp cài đặt. Không những vậy, chi phí đầu tư ban đầu tương đối cao vì bạn trả phí 1 lần và cần thiết bị hiện đại, cấu hình cao để cài đặt.
Phần mềm quản lý bán hàng sử dụng công nghệ điện toán đám mây Cloud (trả phí theo tháng/theo năm): Đây là dạng phần mềm được ưa chuộng hiện nay bởi doanh nghiệp có thể sử dụng dễ dàng mà không cần am hiểu nhiều về công nghệ. Với loại phần mềm này, bạn thường sẽ trả phí thuê bao theo thời gian sử dụng. Các updates phần mềm được đảm bảo cập nhật nhanh chóng, kịp thời. Tuy nhiên nhược điểm là dữ liệu được lưu trữ trên nền tảng của nhà cung cấp nên có những rủi ro về tính bảo mật. Ngoài ra, phần mềm dạng cloud có tính ổn định không cao so với dạng on-premises và thường hoạt động dựa trên kết nối internet.
3. Top 3 phần mềm quản lý bán hàng cho ngành bán lẻ được ưa chuộng nhất tại Việt Nam
3.1. Phần mềm quản lý bán hàng POS365
Phần mềm quản lý bán hàng POS365 được phát triển bởi Công ty Cổ phần Phần mềm 365 và có mặt khá sớm trên thị trường Việt Nam. Với lợi thế thương hiệu cùng giao diện thân thiện, dễ sử dụng, phần mềm được thiết kế cho 15 ngành hàng khác nhau như thời trang, tạp hóa, siêu thị mini, điện máy, nội thất, bar, nhà hàng & quán cafe,… đến nay đã có hơn 100.000 cửa hàng thuộc nhiều mô hình kinh doanh khác nhau đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365.
POS365 là phần mềm ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, không cần cài đặt, bất kể đang ở đâu, dùng thiết bị gì, chỉ cần truy cập vào địa chỉ web của chương trình là có thể sử dụng ngay.
Hiện nay POS365 đang cung cấp 3 gói dịch vụ chính là Gói sử dụng theo 1 năm (Phí 1.650.000đ/năm. Không giới hạn tính năng), Gói sử dụng 2 năm (Phí 3.300.000đ, không giới tính năng) và gói sử dụng vĩnh viễn (Phí 6.600.000đ. Dùng trọn đời, không giới hạn, không phí phát sinh).Điểm đặc biệt của các gói dịch vụ này là đều không giới hạn tính năng và không mất phí khởi tạo.
3.2. Phần mềm quản lý bán hàng Sapo
Sapo cũng là một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh từ offline đến online cho ngành bán lẻ nhiều ngành nghề. Được thành lập từ năm 2008, trải qua hơn 10 năm hoạt động và đến nay, Sapo đã có hơn 69.000 cửa hàng tin tưởng sử dụng.
Hiện tại Sapo đang cung cấp nhiều loại giải pháp quản lý bán hàng cho đa số ngành kinh doanh khác nhau như: Phần mềm quản lý bán hàng cho ngành bán lẻ Sapo POS, giải pháp thiết kế website bán hàng Sapo Web, giải pháp quản lý bán hàng online Sapo Go, phần mềm quản lý nhà hàng/quán cafe Sapo FnB, giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Sapo Omnichannel, giải pháp quản lý bán hàng và phát triển thương hiệu dành cho doanh nghiệp lớn Sapo Enterprise.
Phần mềm quản lý bán hàng Sapo là một lựa chọn cực kỳ phù hợp khi bạn muốn phát triển bán hàng đa kênh. Với Sapo, bạn dễ dàng quản lý hoạt động bán hàng trên đa dạng kênh khác nhau như Facebook, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,… Bên cạnh đó, Sapo cũng kết nối với các đơn vị vận chuyển như GHN, Viettel, Boxme,… giúp tối ưu vận chuyển, tăng hiệu quả bán hàng.
Đây là phần mềm dựa trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud), dùng thử 7 ngày và sau đó trả phí thuê bao theo tháng. Hiện nay, đa số giải pháp của Sapo đang cung cấp gồm 2 gói dịch vụ chính là Gói Basic/Startup (119.000đ/cửa hàng/tháng) và Gói POS (229.000đ/cửa hàng/tháng), riêng Sapo Omnichannel giá 599.000đ/cửa hàng/tháng và Sapo Enterprise giá từ 4.900.000đ/tháng. Tất cả các gói đều chưa bao gồm phí khởi tạo (1.500.000đ – 2.000.000đ).
3.3. Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn
Nhanh.vn là phần mềm quản lý bán hàng đang được nhiều cửa hàng và chuỗi bán lẻ tin tưởng sử dụng. Đến nay Nhanh.vn đã có hơn 80.000 khách hàng trên toàn quốc. Đây là phần mềm được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây với giao diện đẹp, thân thiện với người dùng. Nhiều tính năng quản lý bán hàng ưu việt của Nhanh.vn có thể kể đến như:
Quản lý bán hàng đa kênh với đầy đủ các tính năng như quản lý sản phẩm, quản lý kho hàng, bán hàng, xử lý đơn hàng online, kế toán,…
Quản lý bán hàng trên mạng xã hội Facebook
Quản lý bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…
Liên kết với nhiều đối tác vận chuyển như GHN, Viettel Post, J&T,…
Quản lý chăm sóc khách hàng
Hỗ trợ kế toán, công nợ
Hiện tại, Nhanh.vn đã cung cấp 3 gói phần mềm quản lý bán hàng gồm: POS Starter (250.000đ/cửa hàng/tháng), POS Premium (500.000đ/cửa hàng/tháng) và POS Enterprise (1.000.000đ/cửa hàng/năm).
4. Top 3 phần mềm quản lý bán hàng chuyên dụng cho mô hình kinh doanh F&B
4.1. Phần mềm quản lý nhà hàng POS365
POS365 không chỉ mạnh cho việc quản lý các cửa hàng bán lẻ, mà đây còn là phần mềm quản lý nhà hàng chuyên dụng nhất cho việc order, thanh toán mô hình F&B.
Với việc sử dụng công nghệ điện toán đám mây để xây dựng, phần mềm quản lý nhà hàng POS365 có thể sử dụng được trên nhiều loại thiết bị khác nhau. Nhờ đó các nhà hàng, quán ăn có thể dễ dàng sử dụng POS365 để order món, thanh toán ngay tại bàn cho khách hàng một cách nhanh chóng.
Với mô hình kinh doanh F&B, phần mềm quản lý nhà hàng POS365 cung cấp 3 dịch vụ phần mềm chính đó là các gói 1 năm, 3 năm và gói sử dụng trọn đời.
POS365 có sẵn các ứng dụng miễn phí ở trên CHPlay và Apple store để các bạn có thể tải về và sử dụng
4.2. Phần mềm quản lý bán hàng Dcorp R-Keeper
Dcorp R-Keeper nằm trong mạng lưới công ty Đa Quốc gia với hơn 250 chi nhánh, là công ty tư vấn và triển khai giải pháp quản lý cho ngành F&B, hospitality và bán lẻ. Tại Việt Nam hiện nay, rất nhiều chuỗi F&B lớn đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Dcorp R-Keeper như Golden Gate, Redsun, KFC,…
Phần mềm quản lý bán hàng Dcorp R-Keeper cung cấp giải pháp đầy đủ và toàn diện để quản lý và tự động hóa quy trình vận hành cho các mô hình kinh doanh F&B. Nhiều tính năng vượt trội có thể kể đến như: Order trên mọi thiết bị, nền tảng bán hàng đa kênh, quản lý bếp thông minh với màn hình hiển thị KDS, quản lý kho chuyên nghiệp, quản lý và chăm sóc khách hàng,… Ngoài ra, Dcorp R-Keeper có thể tích hợp hệ thống CRM, ERP, phần mềm kế toán thuận tiện hơn cho việc quản lý. Cũng vì vậy, phần mềm này thường phù hợp cho các cửa hàng/chuỗi F&B lớn có nhu cầu quản lý chuyên sâu và phức tạp.
Hiện tại, Dcorp R-Keeper có phiên bản cài đặt dành cho windows, các ứng dụng trên điện thoại di động và máy tính bảng. Chi phí dành cho phần mềm này tương đối cao. Bên cạnh đó bạn cần trang bị các trang thiết bị hiện đại với cấu hình cao. Do đó chi phí đầu tư ban đầu để sử dụng phần mềm này không hề nhỏ. Ngoài ra, vì Dcorp R-Keeper là phần mềm nước ngoài nên có một số đặc điểm chưa thích ứng với quy trình vận hành của các nhà hàng, quán cafe tại Việt Nam.
4.3. Phần mềm quản lý bán hàng Ocha
Phần mềm quản lý bán hàng Ocha cũng là sản phẩm chuyên biệt cho ngành nhà hàng, cafe. Ocha đáp ứng nhu cầu quản lý cơ bản cho các cửa hàng kinh doanh ăn uống vừa và nhỏ với tính năng order gọi món, tính tiền, in hóa đơn với giao diện thân thiện, thao tác đơn giản, dễ sử dụng.
Ngoài ra, Ocha cũng được sử dụng rộng rãi vì có chi phí khá hợp lý. Đặc biệt với các quán ăn, quán cafe, quán trà sữa nhỏ không có ngân sách lớn để đầu tư vào phần mềm quản lý bán hàng, Ocha là sự lựa chọn khá “nhẹ ví” so với các giải pháp khác trên thị trường. Tuy nhiên, hiện nay Ocha không có dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật sau mua và không chịu bất kỳ trách nhiệm gì nếu trong quá trình sử dụng phần mềm có lỗi hoặc gặp sự cố.
Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn lựa chọn được một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp. Chúc bạn kinh doanh ngày càng khởi sắc. Nếu có bất cứ thắc mắc gì liên quan đến phần mềm quản lý bán hàng, đừng ngần ngại liên hệ ngay với hotline 1900 4515 để được hỗ trợ nhanh nhất.
Bình luận về chủ đề post