Đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay thì SEO là một lĩnh vực khá là quan trọng góp phần rất nhiều trong các chiến lược Marketing dài hạn. Việc luôn xuất hiện ở những top đầu nhờ vào SEO sẽ khiến cho việc đưa hình ảnh thương hiệu, tăng lượt truy cập hay tăng doanh thu rất hiệu quả.
Thông thường đối với các nhà bán hàng nhỏ lẻ sẽ không thật sự chú tâm vào vấn đề SEO cho lắm. Tuy nhiên đây sẽ là một thiệt thòi khá lớn đặc biệt trong các ngành hàng có sức cạnh tranh gay gắt.
Chính vì vậy trong bài viết này, Azgad Agency sẽ cho bạn biết Seo là gì trong Marketing và cũng như là các vấn đề xoay quanh về SEO để cho các bạn hiểu rõ hơn. Đừng bỏ lỡ bài viết quan trọng này để nâng cao kiến thức của mình nhé!
Mục Lục
Seo là gì trong Marketing?
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization hay còn được gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là một quy trình để nâng cao thứ hạng của Website lên top trên của Google hoặc là top của các thanh công cụ tìm kiếm.
Vậy Seo là gì trong Marketing? Nó giúp được gì? mỗi lần khách hàng tìm kiếm bất kì sản phẩm hay từ khóa nào thì Website của bạn nếu như có từ khóa đó thì sẽ hiện lên trên top và đập vào mắt khách hàng đầu tiên nếu đứng top cao.
Thông thường các vị trí trên top Google sẽ là dưới các phần quảng cáo, nó chỉ tính thứ hạng từ dưới quảng cáo trở đi nên bạn hãy lưu ý. Sẽ có hai hình thức SEO là Seo Onpage và Seo Offpage, bạn có thể hiểu đơn giản hai khái niệm này như sau:
- Seo Onpage – Tối ưu hóa những gì có trên Website như: URL, thẻ Title, thẻ Description,…
- Seo Offpage – Là các công việc ở bên ngoài Website như: Link Building, Backlinks,..
Sau khi biết được Seo là gì trong Marketing thì bạn cần phải biết nó bao gồm những trường phái nào để có thể nhận biết. Sẽ có ba trường phái sau đây phổ biến hơn cả:
- Seo mũ trắng – Đây là dạng thông dụng, được khuyến khích khi thực hiện. sử dụng những thủ thuật được Google công nhận.
- Seo mũ bạc – Là các kỹ thuật nằm giữa mũ đen và mũ trắng, tuy rằng vẫn được Google coi như là tạm chấp nhận những rủi ro rất cao.
- Seo mũ đen – Trường phái này không khuyến khích các bạn áp dụng bởi vì nó chỉ mang tính chất tạm thời mặc dù sẽ giúp Website của bạn lên top rất nhanh.
Các loại hình Seo phổ biến hiện nay?
Thông thường sẽ có 6 loại hình seo phổ biến như sau.
Seo Tổng Thể – Có thể hiểu đơn giản là bạn thực hiện hành động tối ưu toàn bộ Website theo tiêu chuẩn của Google hay nói cách khác là White Hat Seo (Seo mũ trắng). Điều này nhằm tăng độ uy tín, chất lượng và trải nghiệm của người dùng lên mức cao hơn.
Seo Keyword (từ khóa) – Là loại hình seo phổ biến chủ yếu tập trung vào các từ khóa mà bạn mong muốn nó đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google. Thông thường sẽ là nằm trong top 5.
Seo Social – Việc bạn kết hợp hành động truyền tải Website của mình lên trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter,… cũng góp phần nâng cao thứ hạng của Website ở trên trang kết quả tìm kiếm.
Seo ảnh – Hình ảnh luôn là thứ quan trọng trong bất kể mảng nào nên Seo hình ảnh cũng là một trong các loại hình Seo phổ biến hiện nay. Việc tối ưu hình ảnh cũng sẽ giúp cho Website của bạn nâng cao thứ hơn đáng kể và thậm chí là ở trên các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác.
Seo ứng dụng – Hình thức này chỉ áp dụng đối với những doanh nghiệp có riêng cho mình một ứng dụng hay còn gọi là App. Thì việc Seo trên đây cũng có tác dụng giúp ứng dụng của bạn lên đầu khi khách hàng tìm kiếm.
Seo Local – Là hình thức Seo nhắm tới các hình thức kinh doanh ngay tại địa phương, góp phần thu hút và lôi kéo khách hàng tiềm năng một cách tốt nhất. Loại hình Seo phổ biến này đã và đang được rất nhiều người áp dụng.
Ưu điểm của Seo là gì?
Việc Seo mang lại lợi ích thì có rất nhiều, tuy nhiên dưới đây Azgad Agency sẽ nêu ra các ưu điểm của Seo phổ biến cho các bạn hiểu rõ hơn nhé.
Tăng độ nhận diện thương hiệu
Ưu điểm của Seo đầu tiên có thể kể đến là việc nó giúp gia tăng hình ảnh thương hiệu rất mạnh mẽ. Bạn nghĩ đi, khi kinh doanh truyền thống chúng ta sẽ lựa một nơi có mặt bằng thật là đẹp và được nhiều người chú ý thì Seo cũng không ngoại lệ.
Thay vì đi kiếm mặt bằng thì chúng ta áp dụng Seo để tăng thứ hạng lên top đầu tìm kiếm, từ đó sẽ khiến cho khách hàng luôn thấy được thương hiệu của mình và tăng độ nhận diện.
Chi phí bỏ ra thấp
Như đã nói ở trên thì việc làm Seo là một quá trình lâu dài và đem lại hiệu quả cao. Điều này sẽ khác hoàn toàn với chạy quảng cáo rất tốn tiền. Chính vì thế đối với các doanh nghiệp nhỏ nên tận dụng ưu điểm của Seo này để gia tăng thứ hạng tự nhiên của mình.
Khi trang Web của bạn đứng ở các vị trí tốt như top 1, 2 và 3 nhờ vào Seo thì nó sẽ giúp mang lại một lượng traffic cực lớn về lâu về dài. Nhờ vào lượng đó doanh thu của bạn sẽ tăng cao đáng kể.
Gia tăng trải nghiệm người dùng
Ưu điểm của Seo là có thể giúp cải thiện trang Web một cách tốt nhất. Một Website được thực hiện Seo tốt là sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào như: tải trang Web lâu, điều hướng sang các trang khác chậm hoặc khó khăn,…
Khi mà khách hàng có thể dễ dàng điều hướng hay làm bất kỳ hành động nào thì mức độ yêu thích với trang Web của bạn sẽ tăng cao và khách hàng sẽ muốn ở lại lâu hơn và có cơ hội cho bạn tăng doanh thu của mình.
Thấu hiểu khách hàng
Từ việc làm Seo có thể giúp bạn hiểu được những gì mà khách hàng cần, họ thường xuyên tìm kiếm điều gì hay thường vào danh mục nào trong cửa hàng của bạn. Từ đó bạn có thể biết được mà đưa ra các chính sách Marketing sao cho phù hợp.
Nhược điểm của Seo là gì?
Bất kể cái gì cũng có ưu và nhược điểm của nó, kể cả Seo. Nhược điểm của Seo rất dễ dàng để nhận biết như sau.
Mất khá nhiều thời gian
Như đã nói ở trên đây là một chiến lược dài hạn chính vì thế bạn sẽ cần rất nhiều thời gian để đạt hiệu quả tốt nhất có thể. Chính vì thế Seo là một hình thức trái ngược hoàn toàn với Ads và thật sự cần rất nhiều kiên nhẫn.
Tuy nhiên không phải vì nhược điểm của Seo này mà bạn áp dụng các phương pháp Black Hat Seo (Seo mũ đen), điều đó là không nên và đặc biệt đối với những bạn làm dịch vụ về Seo.
Thuật toán Google
Mỗi công cụ sẽ có một thuật toán riêng để có thể đánh giá kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng và Google cũng vậy. Bạn có thể hiểu nôm na rằng nếu thuật toán của Google thay đổi thì các cách làm trước đó của bạn cũng bắt buộc phải thay đổi theo nếu muốn giữ vững vị trí trên top.
Nhược điểm của Seo này khá là phức tạp vì đòi hỏi người làm phải liên tục cập nhập vì Google thường hay có các đợt nâng cấp vô cùng bất ngờ để thẳng tay loại bỏ các trang Web không đạt đủ chất lượng hay áp dụng các phương pháp Black Hat Seo (Seo mũ đen).
Không phải là kênh có thể tạo ra chuyển đổi nếu thuần về Seo
Bạn biết đấy, nếu muốn tạo ra chuyển đổi thì cần rất nhiều yếu tố khác nhau để tạo thành. Việc áp dụng Seo chỉ là phương pháp giúp cho bạn tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng và góp phần tạo ra chuyển đổi.
Đây không hẳn là nhược điểm của Seo tuy nhiên bạn nên nhớ những thứ góp phần để tạo ra chuyển đổi khác trong Website của bạn như là:
- Content Website như thế nào?
- UI/UX như thế nào?
- Kế hoạch để chạy Remarketing như thế nào?
- Có hệ thống CRM để nuôi dưỡng khách hàng hay không?
Nhiều đối thủ cạnh tranh
Nếu doanh nghiệp của bạn có thể Seo tốt và lên top kết quả tìm kiếm của Google thì xin chúc mừng bạn. Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng không chỉ mỗi bạn làm Seo mà còn rất nhiều người làm, top 1 ngày nay và top 2 ngày sau là điều rất dễ hiểu.
Đây không chỉ là nhược điểm của Seo mà còn là nhược điểm của những người làm Seo bởi vì họ thường hay ngủ quên trên chiến thắng của mình. Ngoài ra các đối thủ còn chạy thêm các chương trình Marketing khác nhau để dìm bạn xuống nên trong bất kể thời gian nào bạn hãy luôn giữ vững phong độ của mình.
Nhân viên Seo Marketing làm gì?
Sau khi hiểu được khái quát Seo là gì trong Marketing vậy những nhân viên Seo Marketing làm gì hàng ngày? Cùng tìm hiểu thông tin thú vị này nhé!
Lập kế hoạch Seo Marketing
Để có thể thực hiện các hành động Seo một cách hiệu quả thì các nhân viên Seo Marketing cần phải lập một kế hoạch rõ ràng và cụ thể. Thông thường sẽ có những hạng mục như là:
- Mục tiêu của Seo.
- Những hạn mục chi tiết.
- Ngày bắt đầu.
- Người sẽ thực hiện.
Nghiên cứu các từ khóa có lượt tìm kiếm cao
Để có thể lên trên top của Google không phải là cứ có từ khóa nào cũng được mà hãy dùng những từ khóa có lượt tìm kiếm cao. Thông thường khi nghĩ đến nhân viên Seo Marketing làm gì thì sẽ là nghiên cứu từ khóa, vì đây là một trong những đầu tiên trong quy trình Seo.
Việc cập nhập những từ khóa mới là điều rất cần thiết và cần được thực hiện thường xuyên. Thông thường sẽ là 2 lần 1 tuần.
Tối ưu Content Website và lên bài thường xuyên
Sau khi có được những Keyword tốt thì việc tiếp theo là viết Content trên những Keyword đó phải không nào? Thông thường một doanh nghiệp sẽ có một đội ngũ viết Content riêng và những nhân viên Seo Marketing sẽ là người tối ưu lại những Content đó.
Một Website được đánh giá tốt là một Website có những nội dung Content chuẩn Seo và được cập nhập thường xuyên.
Phân tích và tối ưu Onpage
Như đã nói trong phần Seo là gì trong Marketing thì Seo Onpage chính là các công việc thực hiện ngay trên Website của bạn. Nó giúp bạn xuất hiện tại các vị trí đặc biệt trên Google như là Featured Snippet hay là Knowledge Graph.
Hai vị trí đặc biệt này giúp Website của bạn tiếp cận gần hơn với người đọc vì nó sẽ trích một đoạn bên trong Website của bạn phù hợp với nội dung mà khách hàng đó tìm kiếm.
Xây dựng các liên kết
Backlinks là một phần không thể thiếu trong quá trình làm Seo của bất kì ai. Nó góp phần rất quan trọng trong việc gia tăng thứ hạng Website của bạn. Sẽ có hai loại Backlinks bạn cần chú ý là Dofollow và Nofollow.
Vậy nhân viên Seo Marketing làm gì đối với hai loại Backlinks này? Bạn có thể hiểu đơn giản là nhân viên Seo Marketing sẽ thực hiện đi Backlinks lên trên các trang khác nhau từ Social đến Forum.
Thiết kế UX/UI cho Website
Đây là công việc vô cùng cần thiết đối với mọi Website, vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của khách hàng mỗi khi vào Website của bạn. Thông thường sẽ những doanh nghiệp sẽ thuê các đơn vị khác chuyên làm để thực hiện.
Phân tích và đánh giá Website
Công việc này sẽ bao gồm cả Website của bạn và Website đối thủ, việc này giúp bạn nắm bắt được những thiếu sót mà Website của bạn đang gặp phải hay là xem thử Website đối thủ có gì khác biệt từ đó học hỏi và cải thiện.
Quản lý dữ liệu và báo cáo
Cụ thể nhân viên Seo Marketing làm gì? Chính là đo lường những chỉ số trong suốt quá trình thực hiện kế hoạch Seo đề ra từ ban đầu. Sau đó thống kê và báo cáo lại để có thể xem thử việc bạn đang làm có hiệu quả hay không.
Trên đây là tất cả thông tin về vấn đề Seo là gì trong Marketing cũng như những vấn đề xoay quanh về Seo mà Azgad Agency muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu Seo.
Tác giả: Ngô Xuân An
Bình luận về chủ đề post